Bạn muốn tạo một CV ấn tượng, chuyên nghiệp và chất lượng? Nhấp vào bài viết này ngay bây giờ để nhận các mẹo viết và rất nhiều thông tin liên quan hữu ích. Một bản lý lịch trau chuốt, ấn tượng và chuyên nghiệp sẽ mang lại cho bạn lợi thế tốt khi tham gia cuộc phỏng vấn trực tiếp. Vì vậy, làm thế nào để viết một sơ yếu lý lịch? Làm cách nào để tạo CV trực tuyến trên Job3s? Hãy cùng tìm hiểu qua những thông tin được chia sẻ trong bài viết dưới đây nhé!

1. CV xin việc là gì? Thông tin cơ bản cần biết về CV

Để tạo một bản lý lịch chuẩn, bạn cần nắm vững và hiểu rõ những thông tin cơ bản trong bản lý lịch của mình:

1.1. CV là gì?

CV là viết tắt của sơ yếu lý lịch, đây không phải là bản lý lịch tự truyện mà là bản tóm tắt những thông tin cơ bản nhất của ứng viên. Trong sơ yếu lý lịch của bạn, bạn sẽ mô tả trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc, kỹ năng và điểm mạnh của mình vì chúng liên quan đến công việc bạn muốn ứng tuyển.

Mẫu CV là “bộ mặt” của ứng viên và để lại ấn tượng đầu tiên với nhà tuyển dụng. Vì vậy, sơ yếu lý lịch cần được chăm chút kỹ lưỡng từ hình thức đến nội dung.

1.2. CV gồm những gì?

Một mẫu đơn xin sơ yếu lý lịch tiêu chuẩn sẽ bao gồm tất cả các thông tin sau:

Tiêu đề sơ yếu lý lịch: Phần này rất quan trọng đối với một sơ yếu lý lịch bản mềm, bạn nên có một tiêu đề ngắn gọn bao gồm thông tin cơ bản về ứng viên và vị trí bạn đang ứng tuyển. Chẳng hạn như: Resume-Nguyễn Văn A-Content Marketing.

Thông tin cá nhân: Nêu rõ những thông tin cơ bản nhất của ứng viên như họ tên, ngày sinh, quê quán, địa chỉ hiện tại, số điện thoại, tài khoản mạng xã hội, địa chỉ email.

Mục tiêu nghề nghiệp: Thể hiện mong muốn của bạn đối với vị trí bạn đang ứng tuyển, vạch ra định hướng tương lai và cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn là người có kế hoạch và tham vọng thăng tiến rõ ràng. Bạn có thể chia nó thành các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn, nhưng bạn chỉ nên tóm tắt mục tiêu nghề nghiệp của mình trong 3-4 câu trong sơ yếu lý lịch của mình.

Trình độ học vấn: Ghi tên trường đại học/cao đẳng/trung học, năm học, chuyên ngành và trình độ học.

Kinh nghiệm làm việc: Chọn kinh nghiệm thực tế có liên quan đến vị trí bạn đang ứng tuyển. Phần kinh nghiệm làm việc trong sơ yếu lý lịch của bạn sẽ ảnh hưởng lớn đến quyết định của nhà tuyển dụng khi sàng lọc ứng viên.

Chứng chỉ và Giải thưởng: Thông tin làm nổi bật sơ yếu lý lịch của bạn. Đề cập đến bằng cấp, chứng chỉ và giải thưởng bạn nhận được khi làm việc tại nhà hoặc tại công ty của bạn.

Kỹ năng trong sơ yếu lý lịch của bạn: Bạn nên chọn những kỹ năng nổi bật phù hợp nhất với vị trí bạn đang ứng tuyển và đưa chúng vào sơ yếu lý lịch của bạn. Điều này sẽ khiến điểm mạnh của bạn càng tỏa sáng hơn trong mắt nhà tuyển dụng.

Điểm mạnh và điểm yếu trong sơ yếu lý lịch: Phần này không bắt buộc, bạn cần viết ra điểm mạnh của mình một cách trung thực và chọn điểm yếu để không bị mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng.

Sở thích: Bạn có thể đề cập đến bất kỳ sở thích nào trong sơ yếu lý lịch của mình, nhưng nếu bạn muốn tạo ấn tượng lâu dài, hãy viết điều gì đó liên quan đến công việc trong phần sở thích trong sơ yếu lý lịch và lịch của bạn!

Đề xuất: Đây có thể là trưởng nhóm, người quản lý hoặc giám đốc tại công ty mà bạn từng làm việc. Phần này sẽ bao gồm: họ tên, chức danh, số điện thoại hoặc email của người giới thiệu.

CV gồm những gì?
CV gồm những gì?
 
 

2. Có các dạng CV nào?

Hiện tại, bạn có hai lựa chọn về định dạng sơ yếu lý lịch để gửi cho nhà tuyển dụng:

Sơ yếu lý lịch bản mềm: Đây là file được lưu trữ trên máy tính mà bạn có thể gửi qua email, tài khoản mạng xã hội hoặc bất kỳ công cụ trực tuyến nào hỗ trợ gửi file. Sơ yếu lý lịch bản mềm rất tiện lợi vì dễ tạo, sửa lỗi và thay đổi nội dung.

Sơ yếu lý lịch bản cứng: In sơ yếu lý lịch bản mềm của bạn trên giấy mà bạn có thể dễ dàng cầm. Mẫu sơ yếu lý lịch này thường được sử dụng cho các cuộc phỏng vấn trực tiếp.

Có các dạng CV nào?
Có các dạng CV nào?

3. CV gồm những gì?

Sơ yếu lý lịch có thể có nhiều định dạng, ngôn ngữ và màu sắc khác nhau, nhưng điều quan trọng là phải đảm bảo thông tin phù hợp với cá nhân, kinh nghiệm làm việc, trình độ học vấn, v.v. của ứng viên. Thông tin được trình bày trong sơ yếu lý lịch của bạn càng tốt thì bạn càng dễ gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Vậy sơ yếu lý lịch bao gồm những gì? Thông tin này nên được trình bày như thế nào?

3.1. Tiêu đề sơ yếu lý lịch

Đây là điều bắt buộc phải có khi tạo bản mềm sơ yếu lý lịch của bạn, nhưng không phải ứng viên nào cũng tập trung vào nó. Tiêu đề CV nên ngắn gọn nhưng vẫn chứa đựng những thông tin cần thiết về ứng viên và vị trí công việc, giúp nhà tuyển dụng dễ dàng tìm thấy hồ sơ của bạn trong số hàng chục, hàng trăm hồ sơ họ nhận được mỗi ngày.

Cách viết tiêu đề CV đơn giản và hiệu quả nhất là: CV – họ tên ứng viên – vị trí ứng tuyển

Ví dụ: Sơ yếu lý lịch – Nguyễn Minh Anh – Nhân viên kinh doanh

3.2. Thông tin cá nhân trong sơ yếu lý lịch

Hãy ghi những thông tin cơ bản nhất vào phần này, không viết quá dài hoặc quá ngắn. Hãy nhớ rằng, nhà tuyển dụng chỉ quan tâm đến kinh nghiệm và chuyên môn của bạn đối với công việc bạn đang ứng tuyển. Nếu bạn viết thông tin cá nhân quá chi tiết trong CV, nếu không cẩn thận, nhà tuyển dụng sẽ “lạc” một lượng lớn thông tin, gây khó khăn cho việc lựa chọn thông tin quan tâm.

  • Tên đầy đủ: Sử dụng tên thật của bạn, viết hoa tất cả các chữ cái và bao gồm đầy đủ dấu câu. Biệt danh không nên được đưa vào phần này. Nếu muốn giới thiệu biệt danh của mình, bạn có thể chia sẻ biệt danh đó với nhà tuyển dụng trong quá trình phỏng vấn.
  • Ngày sinh: Sử dụng ngày sinh như trên CMND/CMND của bạn. Bạn có thể ghi theo cấu trúc ngày/tháng/năm hoặc ngày-tháng-năm.
  • Email: Địa chỉ email phải ngắn gọn và tốt nhất là chứa tên của ứng viên. Nếu bạn đang sử dụng email có ngôn ngữ kém “chuyên nghiệp” hơn, hãy đổi sang email mới càng sớm càng tốt.
  • Số điện thoại.
  • Một số trang web cá nhân: Nơi nhà tuyển dụng có thể liên hệ hoặc tìm hiểu thêm về bạn, chẳng hạn như Facebook, Instagram, WordPress, v.v.
  • Nơi ở hiện tại: ghi rõ huyện/xã, huyện/huyện, tỉnh/thành phố.
CV gồm những gì?
CV gồm những gì?

3.3. Mục tiêu nghề nghiệp trong sơ yếu lý lịch

Mục tiêu nghề nghiệp trong sơ yếu lý lịch của bạn là phần tiếp theo cần nhớ khi viết sơ yếu lý lịch. Mục tiêu nghề nghiệp không chỉ thể hiện nguyện vọng của bạn đối với vị trí công việc mà bạn đang ứng tuyển mà còn thể hiện cách bạn định vị bản thân trong tương lai. Đó có thể là mục tiêu ngắn hạn hoặc mục tiêu dài hạn, nhưng bạn nên chú ý đặt ra những mục tiêu thực tế, phù hợp với khả năng và định hướng phát triển của bản thân. Đừng đặt mục tiêu quá thấp, vì điều này sẽ cho nhà tuyển dụng thấy bạn thiếu ý chí nhưng cũng đừng đặt mục tiêu quá cao. Một số nhà tuyển dụng thích nghe về những mục tiêu “ảo tưởng” của bạn, nhưng họ chỉ chiếm thiểu số.

Ví dụ về các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn trong sơ yếu lý lịch công việc tiếp thị kỹ thuật số:

Mục tiêu ngắn hạn cho sơ yếu lý lịch của bạn: Tìm hiểu cách đặt quảng cáo trong bài viết và đo lường số liệu phân phối quảng cáo, tìm hiểu cách tạo nội dung phổ biến và chia sẻ nội dung trên mạng xã hội.

Tiếp tục mục tiêu dài hạn: học hỏi, rèn luyện, nâng cao năng lực chuyên môn và trở thành giám đốc marketing chuyên nghiệp trong 5 năm tới.

3.4. Trình độ học vấn trong sơ yếu lý lịch

Ứng viên phải nêu rõ trình độ đại học/cao đẳng/trung cấp trở lên cũng như năm học và chuyên ngành cụ thể của các khóa học trong hoặc ngoài trường (nếu có). Nếu cảm thấy tự tin, bạn cũng có thể cộng điểm trung bình cho môn đó.

Ví dụ:

2014-2018: Đại học Hà Nội – Tiếng Anh chuyên nghiệp

Các ứng viên cần chú ý ghi lại các thông tin liên quan đến chuyên ngành một cách trung thực và chính xác khi điền các bằng cấp học thuật vào sơ yếu lý lịch của mình. Nhiều nhà tuyển dụng sẵn sàng dành thời gian để so sánh các trường được đề cập trong hồ sơ của bạn. Một sai lầm có thể khiến bản lý lịch được chuẩn bị kỹ lưỡng của bạn trở nên vô nghĩa.

CV gồm những gì?
CV gồm những gì?

3.5. Kinh nghiệm làm việc trong sơ yếu lý lịch

Đây là không gian nơi bạn có thể dễ dàng giới thiệu những kỹ năng và kinh nghiệm từ công việc trước đây của mình với nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, xin lưu ý rằng nhà tuyển dụng sẽ tập trung vào kinh nghiệm làm việc liên quan đến vị trí họ đang ứng tuyển trong sơ yếu lý lịch để chứng minh rằng ứng viên có thể nhanh chóng thích nghi với môi trường làm việc và nhiệm vụ công việc, chẳng hạn như nắm vững trách nhiệm công việc ngay từ đầu đời.

Nếu bạn là sinh viên mới tốt nghiệp và chưa có kinh nghiệm làm việc ở vị trí liên quan, đừng ngần ngại đề cập đến những công việc bán thời gian mà bạn đã đảm nhiệm khi còn đi học và hiểu rõ về vị trí bạn đang ứng tuyển. Tuyển dụng, thể hiện sự quan tâm của nhà tuyển dụng. Nhiệt tình và có sự chuẩn bị khi bắt đầu công việc mới. Không chỉ vậy, bạn còn có thể đề cập đến các câu lạc bộ, nhóm mà bạn là thành viên có liên quan đến công việc bạn đang ứng tuyển, đây là một điểm cộng lớn trong mắt nhà tuyển dụng.

3.6. Chứng chỉ và giải thưởng trong sơ yếu lý lịch

Thông tin này có thể làm cho sơ yếu lý lịch của bạn nổi bật và độc đáo. Bạn có thể đề cập đến bằng cấp bạn đạt được ở trường, giải thưởng hoặc thành tích bạn đạt được khi làm việc tại doanh nghiệp trước đây. Chứng chỉ ngoại ngữ (nếu có) cũng là một lợi thế rất lớn. Những giải thưởng, chứng chỉ hay thành tích đơn giản mà bạn nhận được ở công việc gần đây nhất không chỉ thể hiện bạn là một ứng viên năng động, nhiệt huyết mà còn giúp khẳng định kiến ​​thức chuyên môn sâu rộng của bạn.

3.7. Kỹ năng trong sơ yếu lý lịch

Ngoài kiến ​​thức chuyên môn, bạn cũng cần chuẩn bị sẵn một số kỹ năng nhất định để hoàn thành công việc suôn sẻ và hiệu quả hơn. Kỹ năng được chia thành kỹ năng cứng và kỹ năng mềm, nếu bạn muốn hình ảnh của mình trở nên hoàn hảo trong mắt nhà tuyển dụng thì những kỹ năng cơ bản không nên bỏ qua trong hồ sơ xin việc của bạn bao gồm:

  • Làm việc theo nhóm
  • Kĩ năng giao tiếp
  • Chỉ huy
  • Kỹ năng tư duy và phê phán
  • Khả năng giải quyết vấn đề
  • Kĩ năng thương lượng
  • kỹ năng quản lý thời gian

Tùy thuộc vào yêu cầu công việc, bạn nên liệt kê các kỹ năng khác nhau trong sơ yếu lý lịch của mình. Ngoài việc liệt kê các kỹ năng trên, bạn cũng có thể đánh giá mức độ thành thạo kỹ năng của mình theo thang điểm 5 để nhà tuyển dụng có thể hiểu chính xác hơn những kỹ năng mà bạn sở hữu, đồng thời bạn cũng có thể tự đánh giá xem kỹ năng của mình nằm ở đâu. Bạn có thể có được một bức tranh chính xác hơn về những kỹ năng bạn có. Nó có thể được cải thiện và bổ sung kịp thời.

CV gồm những gì?
CV gồm những gì?

3.8. Ưu điểm và nhược điểm của sơ yếu lý lịch

Điểm mạnh và Điểm yếu trong sơ yếu lý lịch của bạn là tùy chọn nhưng có thể giúp nhà tuyển dụng có được bức tranh chính xác hơn về tính cách và khả năng của bạn. Vậy làm thế nào để bạn viết ra điểm mạnh và điểm yếu của mình để nổi bật trước nhà tuyển dụng?

Hãy viết về điểm mạnh của bạn trong sơ yếu lý lịch, viết trung thực và chính xác, đừng phóng đại điểm mạnh của bạn vì nhà tuyển dụng có thể dễ dàng phát hiện ra điểm mạnh của bạn chỉ bằng cách hỏi một vài câu hỏi. Cuộc phỏng vấn thật dễ dàng. Khả năng thực sự của bạn là gì?

Dựa trên những điểm yếu trong sơ yếu lý lịch của bạn, hãy mô tả những hạn chế bạn gặp phải và cách bạn giải quyết chúng để phát triển sự nghiệp của mình. Bằng việc thể hiện quyết tâm khắc phục những điểm yếu hiện có, nhà tuyển dụng sẽ thấy được sự ham học hỏi và không ngừng hoàn thiện bản thân của bạn.

3.9. Sở thích và sở thích trong sơ yếu lý lịch

Những sở thích, sở thích trong CV thường bị nhiều người tìm việc bỏ qua khi đi xin việc, tuy nhiên, đây lại là phần thông tin giúp bạn thể hiện cá tính của mình. Chỉ kiến ​​thức và kỹ năng thôi là chưa đủ. Nhà tuyển dụng sẽ rất hài lòng nếu ứng viên có sở thích cá nhân và có thể nhanh chóng thích nghi với môi trường làm việc. mới.

Ứng viên nên nhớ khi thể hiện sở thích của mình trong CV không nên liệt kê quá nhiều sở thích không liên quan.

Vậy bạn nên viết gì trong phần sở thích trong sơ yếu lý lịch của mình? Hãy tham khảo những câu hỏi gợi ý sau:

  • Bạn thường làm những hoạt động gì vào thời gian rảnh? (Đọc sách, du lịch, viết lách, v.v.).
  • Bạn đam mê điều gì? Bạn đã và đang làm gì để theo đuổi niềm đam mê này?
  • Ngoài các hoạt động hàng ngày, bạn có muốn tham gia các hoạt động khác để trau dồi những kỹ năng còn thiếu của mình không?

Những sở thích, sở thích trong CV cũng là một trong những yếu tố quan trọng để nhà tuyển dụng hiểu được tính cách của ứng viên và bước đầu đánh giá xem ứng viên có phù hợp với vị trí hay không. Tuy nhiên, bạn không nên quá khắt khe về điều đó và hãy tự tin chia sẻ sở thích của mình trong CV.

3.10. Thông tin tham khảo trong sơ yếu lý lịch

Các tài liệu tham khảo trong sơ yếu lý lịch là gì? Nhiều nhà tuyển dụng sẽ cần so sánh thông tin kinh nghiệm làm việc của ứng viên với các tổ chức, doanh nghiệp trước đây, vì vậy bạn cũng nên chuẩn bị thư giới thiệu từ người giám sát trực tiếp của bạn ở công việc trước đây. Nếu bạn chưa từng đi làm trước đây, vui lòng điền thông tin của giáo viên phụ trách chuyên ngành của bạn.

Thông tin tham khảo cần bao gồm họ tên, chức danh, thông tin liên hệ (có thể là số điện thoại hoặc email).

Ví dụ:

Đỗ Quỳnh Phương – Trưởng phòng Marketing – Công Ty Cổ Phần Job3s Việt Nam

Số điện thoại: 0123456789

CV gồm những gì?
CV gồm những gì?

4. Cách viết sơ yếu lý lịch chuẩn

Sơ yếu lý lịch không chỉ là bản tóm tắt thông tin cá nhân, trình độ học vấn và kinh nghiệm làm việc mà còn là công cụ giúp bạn thể hiện năng lực và khiến mình nổi bật giữa hàng nghìn ứng viên. Vậy làm thế nào để viết một bản lý lịch chuẩn, độc đáo, duy nhất mà vẫn chứa đựng đầy đủ những thông tin cần thiết? Bạn cần tiêu chuẩn gì để đảm bảo hồ sơ của bạn không bị nhầm lẫn với hồ sơ của nhiều ứng viên khác? Xem bên dưới để được tư vấn về cách viết sơ yếu lý lịch tại Job3s.

Một bản lý lịch chuẩn không chỉ phải đáp ứng những thông tin cơ bản mà còn cần phải phù hợp với nghề nghiệp mà bạn đang ứng tuyển. Nếu bạn đang xin việc liên quan đến thiết kế hay nghệ thuật thì một bản lý lịch tự thiết kế sẽ là một lợi thế rất lớn trong mắt nhà tuyển dụng, bởi khi đó bản lý lịch không còn chỉ là một công cụ giao tiếp mà thông điệp còn là một hình mẫu. Đối với người sử dụng lao động. Hãy nhìn vào sự sáng tạo và độc đáo của bạn. Nếu bạn đang xin việc cho một công ty hoặc chỉ là một dự án nước ngoài, nơi bạn cần giao tiếp với đồng nghiệp và đối tác bằng tiếng nước ngoài, thì một bản lý lịch viết bằng tiếng nước ngoài sẽ rất phổ biến. Xem mẫu CV xin việc dưới đây

Cách viết sơ yếu lý lịch chuẩn
Cách viết sơ yếu lý lịch chuẩn

5. Cách viết CV tiếng Anh chuẩn

Tiếng Anh luôn là ngoại ngữ được học và sử dụng rộng rãi trong các cơ quan, doanh nghiệp. Khi ứng tuyển vào một vị trí nói tiếng Anh, mẫu sơ yếu lý lịch bằng tiếng Anh là điều cần thiết. Cách viết CV tiếng Anh cũng không khác nhiều so với CV tiếng Việt, bạn luôn cần đảm bảo đầy đủ các thông tin sau:

5.1. Thông tin cá nhân: Thông tin cá nhân

Trong phần này, vui lòng cung cấp các thông tin sau bằng tiếng Anh:

Họ và tên Full name
Ngày tháng năm sinh Date of birth (Ví dụ: 24 Aug, 1996)
Địa chỉ Address
Số điện thoại Phone number
Thư điện tử Email
Các trang thông tin trực tuyến, mạng xã hội, blog Website

5.2. Mục tiêu nghề nghiệp: Mục tiêu nghề nghiệp

Vui lòng mô tả ngắn gọn mục tiêu nghề nghiệp gần đây của bạn bằng tiếng Anh. Xem các ví dụ sau đây về mục tiêu nghề nghiệp bằng tiếng Anh:

“Trở thành nhân viên digital marketing cấp cao của doanh nghiệp. Đồng thời được học hỏi, rèn luyện, nâng cao kỹ năng chuyên môn để trở thành nhà quản lý marketing chuyên nghiệp trong 5 năm tới.”

5.3. Trình độ học vấn, chuyên môn: Trình độ học vấn, chuyên môn

Có một số từ bạn nên sử dụng trong sơ yếu lý lịch tiếng Anh về trình độ học vấn và trình độ tiếng Anh của bạn:

GPA (Grade point average) Điểm trung bình
Internship Thực tập sinh
B.A. (Bachelor of Arts) Cử nhân
Master Thạc sĩ
Ph.D/Dr Tiến sĩ
Professor Giáo sư
Associate Professor Phó giáo sư
Academic Rank/Academic title Học hàm, học vị
Baccalaureate Tú tài, tốt nghiệp Trung học Phổ thông

5.4. Kinh nghiệm làm việc: Kinh nghiệm làm việc

Tóm tắt ngắn gọn bằng tiếng Anh những công việc chính bạn đã thực hiện ở công việc cũ. Dưới đây là ví dụ về kinh nghiệm làm việc tiếp thị kỹ thuật số bằng tiếng Anh:

“ – Building online advertising campaigns/plans

– Operate advertising channels (Facebook, Google…) and develop creative content on Youtube, Tiktok. Participate in implementing brand development campaigns on digital platforms

– Monitor and optimize advertising campaigns, optimize bids and set conversion rates of CPA, CTR, CPM, CPC,…

– Research customers and their needs to come up with effective marketing plans and campaigns

– Research and update new technology, algorithms, and tricks of advertising channels and develop new advertising channels

– Responsible for managing advertising budget

– Participate in brainstorming ideas, planning and implementing the Company’s promotional and marketing programs.

5.5. Thành tựu, giải thưởng hoặc chứng chỉ: Achievements, prize and certificate

Tập trung vào các giải thưởng và chứng chỉ liên quan đến tiếng Anh như IELTS, TOEFL, TOEFL, v.v.

5.6. Sở thích cá nhân: sở thích

Trong phần này, bạn nên liệt kê những mục làm nổi bật cá tính độc đáo của bạn nhưng vẫn phù hợp với vị trí công việc bạn đang ứng tuyển.

Một số sở thích tiếng Anh bạn có thể đưa vào sơ yếu lý lịch của mình bao gồm:

  • Listening to music
  • Reading books
  • Swimming
  • Bicycling
  • Traveling
  • Writing blog posts

5.7. Kỹ năng: Skills

Một số từ vựng liên quan tới kỹ năng trong mẫu CV tiếng Anh dành cho bạn:

Kỹ năng giao tiếp Communication skills
Kỹ năng sáng tạo Creative skills
Kỹ năng lập kế hoạch Planning skills
Kỹ năng làm việc nhóm Teamwork skill
Kỹ năng giải quyết vấn đề Problem-solving skills
Kỹ năng quản lý thời gian Time management skills
Kỹ năng học hỏi Learning skills
Kỹ năng đàm phán Negotiation skills
Kỹ năng lãnh đạo Leadership skills

6. Cách viết sơ yếu lý lịch chuẩn tiếng Nhật

Khi ngày càng có nhiều công ty Nhật Bản thành lập tại Việt Nam, nhu cầu tuyển dụng các công việc liên quan đến tiếng Nhật cũng ngày càng tăng, do đó bạn nên chuẩn bị thật kỹ mẫu CV chuẩn tiếng Nhật. Nói chung, sơ yếu lý lịch của người Nhật cũng cần đáp ứng các thông tin cá nhân cơ bản, trình độ học vấn và kinh nghiệm làm việc, như chi tiết dưới đây.

6.1. Thông tin cá nhân: Thông tin cá nhân

Một số chủ đề bạn nên đề cập trong sơ yếu lý lịch tiếng Nhật của mình là:

Họ và tên đầy đủ 名前と苗字. Đừng quên điền phiên âm tên của bạn bằng katakana để nhà tuyển dụng có thể phát âm tên bạn chính xác
Ngày sinh 生年月日. Điền theo định dạng của người Nhật: [Năm] 年 [Tháng] 月[Ngày]日
Địa chỉ 住所
Số điện thoại 電話番号
Email Eメール

6.2. Mục tiêu nghề nghiệp: キャリア目標

Mô tả ngắn gọn mục tiêu nghề nghiệp của bạn, chẳng hạn như vị trí tiếp thị kỹ thuật số, trong sơ yếu lý lịch tiếng Nhật của bạn, như sau:

「企業のデジタル マーケティングの上級社員になりたいと思っています。専門スキルを学び、実践し、向上させて、5 年以内にプロのマーケティング マネージャーになるつもりです。」

6.3. Trình độ học vấn, bằng cấp: 学歴

Tham khảo một số từ vựng về bằng cấp trong tiếng Nhật:

Điểm trung bình GPA(平均点)
Thực tập sinh インターンシップ
Cử nhân 学士
Thạc sĩ 修士
Tiến sĩ 博士
Giáo sư 教授

6.4. Kinh nghiệm làm việc: 職歴

Hãy mô tả ngắn gọn kinh nghiệm làm việc của bạn bằng tiếng Nhật. Người Nhật thường không khuyến khích ứng viên thay đổi công việc liên tục, vì vậy bạn nên viết cẩn thận lý do rời bỏ công việc gần đây nhất. Nếu bạn đã thay đổi công việc nhiều lần, bạn cũng nên cân nhắc việc loại bỏ những công việc không liên quan khỏi sơ yếu lý lịch của mình.

6.5. Thành tựu, giải thưởng hoặc chứng chỉ: 免許・資格・証明書

Ngoài thành tích công việc ban đầu, bạn cũng có thể kể đến những giải thưởng bạn đạt được trong các cuộc thi bạn tham gia, hay đơn giản là những chứng chỉ tiếng Nhật mà bạn sở hữu như JLPT, NAT-TEST hay TOP J là 3 chứng chỉ phổ biến nhất. Các loại chứng chỉ tiếng Nhật của Việt Nam.

6.6. Sở thích cá nhân: 特技・趣味・得意科目

Một trong những mẹo để tối đa hóa hiệu quả của phần sở thích cá nhân trong sơ yếu lý lịch tiếng Nhật của bạn là chọn những sở thích sẽ mang lại lợi thế cho bạn trong công việc, chẳng hạn như đọc sách, xem phim, v.v. Việt-Nhật, các khóa học trao đổi ngôn ngữ vào mỗi cuối tuần, v.v.

6.7. Kỹ năng: スキル

Kỹ năng là phần có thể giúp bạn chứng minh rằng bạn chính xác là ứng viên mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm, vậy nên đừng bỏ qua những từ vựng tiếng Nhật liên quan đến kỹ năng sau đây:

Kỹ năng giao tiếp コミュニケーションスキル
Kỹ năng sáng tạo クリエイティブスキル
Kỹ năng lập kế hoạch 計画スキル
Kỹ năng làm việc nhóm チームワークスキル
Kỹ năng giải quyết vấn đề 問題解決スキル
Kỹ năng quản lý thời gian 時間管理スキル
Kỹ năng học hỏi 学習スキル
Kỹ năng đàm phán 交渉スキル
Kỹ năng lãnh đạo リーダーシップスキル

7. Cách viết sơ yếu lý lịch tiếng Trung chuẩn

Khi các công ty Trung Quốc ngày càng xuất hiện nhiều ở Việt Nam, số lượng công việc đòi hỏi trình độ tiếng Trung cũng tăng lên cùng với mức thu nhập tăng lên đáng kể. Nếu bạn dự định ứng tuyển vào một vị trí mà tiếng Trung là điều kiện tiên quyết thì sơ yếu lý lịch bằng tiếng Trung là điều cần thiết. Vậy làm thế nào để viết sơ yếu lý lịch tiếng Trung?

Sơ yếu lý lịch tiếng Trung cũng như sơ yếu lý lịch bằng các ngôn ngữ khác cần đảm bảo những nội dung cơ bản sau:

7.1. Thông tin cá nhân: 个人信息

Trong mục thông tin cá nhân trong CV tiếng Trung bạn hãy chú ý đảm bảo các đầu mục sau:

Họ và tên đầy đủ 全名
Ngày sinh 出生日期
Địa chỉ 地址
Số điện thoại 电话号码
Email 电子邮件

7.2. Mục tiêu nghề nghiệp: 职业目标

Hãy viết ra ngắn gọn các mục tiêu nghề nghiệp trong tương lai của bạn, cả ngắn hạn và dài hạn, và sẽ thật tuyệt nếu chúng dựa trên công việc bạn đã trải qua.

Mục tiêu nghề nghiệp mẫu cho các vị trí tiếp thị kỹ thuật số ở Trung Quốc để bạn tham khảo như sau:

“成为企业的高级数字营销员工。 同时,学习,练习和提高专业技能,以在未来5年内成为专业的营销经理。”

7.3. Trình độ học vấn, bằng cấp: 学历,学位

Trình độ học vấn trong sơ yếu lý lịch tiếng Trung của bạn sẽ giúp nhà tuyển dụng biết liệu bạn có đủ chuyên môn để đảm nhận vị trí đó hay không, vì vậy đừng ngần ngại chia sẻ điểm trung bình hoặc điểm học tập của bạn. Một số từ trong tiếng Trung liên quan đến bằng cấp, trình độ học vấn.

Điểm trung bình GPA(平均积分点)
Thực tập sinh 实习生
Cử nhân BA (学士学位)
Thạc sĩ 硕士学位
Tiến sĩ 博士/博士
Giáo sư 教授

7.4. Kinh nghiệm làm việc: 工作经验

Một số kinh nghiệm làm việc liên quan đến vị trí bạn đang ứng tuyển sẽ giúp ích rất nhiều trong quá trình xin việc của bạn. Ví dụ về kinh nghiệm làm việc cho các vị trí tiếp thị kỹ thuật số bao gồm:

“-制定在线广告活动/计划

– 运营广告渠道(Facebook、Google…)并在 Youtube 和 Tiktok 上开发创意内容,参与在数字平台上实施品牌发展活动

-监控和优化广告活动、出价和转化率优化,例如每次转化费用 (CPA)、点击率 (CTR)、每千次展示费用 (CPM)、每次点击费用 (CPC)…

– 研究客户及其需求,制定有效的营销计划和活动

-研究更新新技术、算法、广告渠道流程并开发新的广告渠道

– 负责管理广告预算

– 参与集思广益,策划和实施公司的促销计划和营销计划。”

7.5. Thành tựu, giải thưởng hoặc chứng chỉ: 成就,奖项,证书

Nêu ngắn gọn thành tích của bạn trong công việc ban đầu hoặc chia sẻ các chứng chỉ HSK, HSKK, TOCFL, BCT và các chứng chỉ tiếng Trung, ngoại ngữ khác để xác nhận khả năng ngoại ngữ của bạn đáp ứng yêu cầu công việc.

7.6. Sở thích cá nhân: 个人喜好

Một số sở thích, sở thích liên quan đến lĩnh vực học tập, công việc sẽ giúp bạn ghi điểm nhiều hơn trong mắt nhà tuyển dụng như đọc sách, xem phim song ngữ Việt – Trung, phiên dịch, tham gia các nhóm giao lưu. Thay đổi ngôn ngữ mỗi năm một lần, vào cuối tuần,…

7.7. Kỹ năng: 技能

Những kỹ năng trong công việc mà bạn nên rèn luyện và chia sẻ trong CV gồm có:

Kỹ năng giao tiếp 沟通能力
Kỹ năng sáng tạo 创作能力
Kỹ năng lập kế hoạch 规划能力
Kỹ năng làm việc nhóm 团队协作能力
Kỹ năng giải quyết vấn đề 问题解决能力
Kỹ năng quản lý thời gian 时间管理能力
Kỹ năng học hỏi 学习能力
Kỹ năng đàm phán 谈判能力
Kỹ năng lãnh đạo 领导能力

8. Cách viết CV ấn tượng cho sinh viên mới ra trường

Một trong những thành phần quan trọng của sơ yếu lý lịch là kinh nghiệm làm việc, vì đây là một trong những cách nhà tuyển dụng dự đoán khả năng thích ứng với công việc mới của ứng viên. Nhưng đối với những sinh viên mới ra trường chưa từng làm việc ở cơ quan, doanh nghiệp nào thì đây là một câu hỏi khó. Vậy sinh viên mới ra trường viết sơ yếu lý lịch như thế nào? Những biện pháp phòng ngừa nào?

8.1. Thông tin cá nhân

Đây là thông tin quan trọng không thể bỏ qua trong sơ yếu lý lịch của sinh viên mới tốt nghiệp. Mô tả ngắn gọn thông tin cá nhân của bạn như họ tên, ngày sinh, địa chỉ, email và nếu có thể, hãy chia sẻ một trang web mà nhà tuyển dụng có thể tìm hiểu thêm về bạn, chẳng hạn như Facebook, Instagram, blog cá nhân.

8.2. Mục tiêu nghề nghiệp

Nếu bạn chưa có kinh nghiệm làm việc trước đây, hãy đặt mục tiêu dựa trên lĩnh vực học tập chính của bạn và sau đó phác thảo các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn dựa trên khả năng của bạn. Lưu ý mục tiêu phải phù hợp với tình hình thực tế. Mục tiêu quá thấp hoặc quá cao có thể dễ dàng khiến nhà tuyển dụng nghĩ rằng bạn không hiểu rõ khả năng của mình.

8.3. Kinh nghiệm làm việc

Nếu bạn chưa bao giờ giữ một vị trí toàn thời gian, bất kỳ công việc bán thời gian hoặc thực tập nào bạn đã đảm nhiệm khi còn đi học cũng là những thông tin có giá trị để đưa vào sơ yếu lý lịch của bạn. Hầu hết các sinh viên năng động, nhiệt tình và ham học đều có ít nhất một công việc bán thời gian hoặc kinh nghiệm thực tập trong quá trình học, những công việc này sẽ giúp các bạn tích lũy kinh nghiệm nhanh nhất và thích nghi với môi trường mới, nơi làm việc trong tương lai.

8.4. Bằng cấp, chứng chỉ

Đây là cách nhanh nhất để đánh giá bước đầu trình độ và kiến ​​thức của bạn khi ứng tuyển vào vị trí này. Điểm trung bình, bằng cấp loại xuất sắc hay các chứng chỉ liên quan đến chuyên môn công việc đều là những điểm cộng rất lớn trong mắt nhà tuyển dụng. Hãy cẩn thận chia sẻ một cách trung thực, vì nhà tuyển dụng rất dễ so sánh thông tin với trường bạn theo học, thậm chí một sai sót nhỏ cũng có thể khiến bản lý lịch được chuẩn bị kỹ lưỡng của bạn trông kém cỏi và kém hiệu quả.

8.5. Sở thích cá nhân

Đọc sách, nghe nhạc, du lịch, tham gia các câu lạc bộ, hội nhóm để trao đổi chuyên môn… đều là những ý tưởng bạn có thể liệt kê trong CV của mình.

Cách viết CV ấn tượng cho sinh viên mới ra trường
Cách viết CV ấn tượng cho sinh viên mới ra trường

9. Cách viết CV xin thực tập

Tham gia công việc bán thời gian hoặc thực tập càng sớm càng tốt có thể giúp sinh viên có cơ hội tiếp xúc với môi trường làm việc, có thêm ý tưởng về nghề nghiệp tương lai và kiếm thêm thu nhập để nâng cao mức sống nghề nghiệp. Tuy nhiên, làm thế nào để thuyết phục nhà tuyển dụng tuyển dụng bạn khi bạn chưa có kinh nghiệm làm việc?

9.1. Thông tin cá nhân

Như mọi khi, đây là thông tin cơ bản mà ứng viên cần cung cấp trong sơ yếu lý lịch xin thực tập của mình. Các thông tin như họ tên, ngày sinh, địa chỉ, thông tin liên lạc,… cần được ghi ngắn gọn, rõ ràng.

9.2. Trình độ học vấn

Ghi rõ tên trường đại học, cao đẳng, trung học hoặc cơ sở giáo dục khác nơi bạn theo học. Hãy cho biết chuyên ngành của bạn để nhà tuyển dụng đánh giá mức độ phù hợp của bạn với công việc.

9.3. Mục tiêu nghề nghiệp

Thông thường, các thực tập sinh thời điểm này vẫn chưa xác định được định hướng tương lai của mình nên bạn chỉ cần chia sẻ mong muốn học hỏi, tích lũy kinh nghiệm khi ứng tuyển vào công việc này, tích lũy thêm kinh nghiệm, tích lũy kinh nghiệm trên thị trường việc làm hiện tại.

9.4. Bằng cấp, chứng chỉ

Mặc dù không bắt buộc nhưng bằng cấp hoặc chứng chỉ có thể giúp xác nhận rằng bạn có đủ kiến ​​thức lý thuyết để bắt đầu làm việc nhanh chóng và hiệu quả.

Hãy trình bày sơ yếu lý lịch thực tập của bạn một cách khoa học và logic, đồng thời tránh mắc lỗi chính tả và xóa bỏ trong bài viết, nếu không sơ yếu lý lịch sẽ trông thiếu chuyên nghiệp và thiếu gọn gàng.

Cách viết CV xin thực tập
Cách viết CV xin thực tập

10. Cách viết CV chuẩn để xin học bổng du học

Nếu bạn dự định xin học bổng du học, bạn sẽ cần phải nộp đơn xin học bổng du học tiêu chuẩn. Sơ yếu lý lịch này sẽ là một trong những yếu tố quyết định sự thành công hay thất bại của một hồ sơ xin học bổng, vậy làm thế nào để viết một bản lý lịch chuẩn để xin học bổng du học?

Sơ yếu lý lịch du học của bạn có thể được nộp bằng tiếng Việt hoặc tiếng Anh, tùy theo yêu cầu của trường bạn đăng ký học bổng, nhưng tiếng Anh luôn là lựa chọn tốt nhất.

Thông tin cá nhân

Thông tin cá nhân trong phần này phải bao gồm họ tên, ngày sinh, địa chỉ, số điện thoại liên hệ, blog cá nhân hoặc hồ sơ mạng xã hội. Tức là bạn cảm thấy tự tin, vì đây là một trong những đặc điểm giúp ban giám khảo hiểu sâu hơn về tính cách, tính cách của bạn.

Trình độ học vấn

Mô tả ngắn gọn trình độ học vấn của bạn: trường học, lớp học, chuyên ngành, điểm trung bình. Nếu bạn đang theo học các khóa ngoại ngữ, khóa học chất lượng hoặc liên kết với các trường quốc tế khác thì đừng quên ghi điều này vào CV để xin học bổng du học nhé.

Bằng cấp

Đây là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công hay thất bại trong quá trình xin học bổng du học của bạn. Hãy chú ý điền đầy đủ các chứng chỉ, giải thưởng mà bạn đã nhận được trong quá trình học, điều này sẽ giúp CV của bạn đẹp và nổi bật hơn.

Kinh nghiệm làm việc

Nếu bạn đã từng làm việc bán thời gian hoặc thực tập tại một cơ quan, doanh nghiệp, đừng ngần ngại đề cập đến điều đó trong sơ yếu lý lịch của mình. Kiến thức rất quan trọng, nhưng những kỹ năng và kinh nghiệm bạn có được bên ngoài trường học là một lợi thế rất lớn trong đơn xin học bổng du học của bạn.

Quan tâm

Về sở thích, bạn có thể viết ra những việc bạn thường làm khi rảnh rỗi như nghe nhạc, đọc sách, xem phim và nếu thích, một số hoạt động như học ngoại ngữ hoặc tham gia các nhóm trao đổi ngoại ngữ thường xuyên. Thêm một lợi thế bổ sung vào sơ yếu lý lịch của bạn khi nộp đơn xin học bổng du học.

Kỹ năng

Xác định những kỹ năng bạn cần phát triển trong nghề nghiệp đã chọn. Một số kỹ năng như làm việc nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe… có thể được phát triển và rèn luyện từ rất sớm.

Cách viết CV chuẩn để xin học bổng du học
Cách viết CV chuẩn để xin học bổng du học

11. Cách viết sơ yếu lý lịch cho sinh viên đại học

Sinh viên mới tốt nghiệp hiếm khi có nhiều kinh nghiệm làm việc hoặc kỹ năng kỹ thuật để hỗ trợ triển vọng việc làm trong tương lai, vậy làm thế nào để bạn khiến bản lý lịch đại học của mình nổi bật và để lại ấn tượng lâu dài với nhà tuyển dụng?

Sơ yếu lý lịch của sinh viên đại học được viết theo cách tương tự như các mẫu sơ yếu lý lịch khác: đảm bảo bạn có một phần cung cấp thông tin cơ bản đồng thời cung cấp thông tin chi tiết về các hoạt động bạn đã tham gia khi còn là sinh viên:

Thông tin cá nhân

Viết ngắn gọn và đầy đủ họ tên, ngày sinh, địa chỉ, số điện thoại, email, blog cá nhân, v.v. Chia sẻ thông tin về cuộc sống hoặc chuyên môn của bạn.

Mục tiêu nghề nghiệp

Nếu bạn là sinh viên mới ra trường, chưa tốt nghiệp và chưa xác định được con đường phát triển lâu dài của mình, bạn có thể đề cập đến những mục tiêu ngắn hạn trong sơ yếu lý lịch của mình, chẳng hạn như học thêm các kỹ năng, kỹ năng chuyên môn trong năm tới.

Trình độ học vấn

Đây là một trong những cơ sở để nhà tuyển dụng hiểu rõ năng lực chuyên môn của bạn mà không cần nhắc đến kinh nghiệm làm việc. Liệt kê ngắn gọn và rõ ràng trường học và chuyên ngành của bạn.

Bằng cấp, chứng chỉ

Bằng cấp và chứng chỉ sẽ đo lường sự nghiệp học tập trước đây của bạn. Bạn có thể đề cập đến điểm trung bình GPA, điểm năm cuối cấp, chứng chỉ ngoại ngữ, khoa học máy tính, v.v. Và những giải thưởng bạn đã nhận được.

Kinh nghiệm làm việc

Nếu bạn chưa có cơ hội làm việc ở bất kỳ vị trí chính thức nào, công việc bán thời gian hoặc trải nghiệm thực tập cũng sẽ giúp bản lý lịch đại học của bạn tỏa sáng. Đừng quên chia sẻ những kiến ​​thức, kinh nghiệm bạn có được và học được ở những vị trí này.

Sở thích

Những sở thích, sở thích trong CV của sinh viên không cần quá phức tạp mà hãy khéo léo lựa chọn những sở thích có ích cho công việc sau này như đọc sách, xem phim để nâng cao kiến ​​thức, học ngoại ngữ, ngoại ngữ, du lịch,…

Kỹ năng

Kỹ năng làm việc nhóm, giải quyết vấn đề và kỹ năng giao tiếp là những kỹ năng mà học sinh có thể dễ dàng rèn luyện ngay từ khi đến trường.

Cách viết sơ yếu lý lịch cho sinh viên đại học
Cách viết sơ yếu lý lịch cho sinh viên đại học

12. Sơ yếu lý lịch được phân loại theo ngành nghề phổ biến

Nếu bạn đang tìm kiếm những công việc hot hiện nay nhưng chưa biết cách viết sơ yếu lý lịch trực tuyến phù hợp nhất với ngành mình đang ứng tuyển, hãy tham khảo các mẫu sơ yếu lý lịch dành riêng cho nghề nghiệp của Job3s. Các mẫu sơ yếu lý lịch chuyên nghiệp của Job3s luôn đảm bảo những thông tin cần thiết cho một bản sơ yếu lý lịch chuẩn, đồng thời cung cấp nhiều lựa chọn về màu sắc và cách trình bày. Chỉ trong vài bước đơn giản, CV của bạn sẽ nổi bật giữa hàng nghìn ứng viên và hoàn toàn miễn phí.

12.1. Mẫu CV xin việc kế toán

Kế toán đòi hỏi sự chính xác và chi tiết, đặc biệt là với các con số. Sơ yếu lý lịch kế toán có thể chia thành các vị trí cụ thể theo nhu cầu doanh nghiệp: kế toán trưởng, kế toán kho, kế toán bán hàng, kế toán công nợ, kế toán doanh thu, v.v.

Mẫu sơ yếu lý lịch cho công việc kế toán cũng nên đề cập đến bằng cấp, chứng chỉ và kinh nghiệm mà bạn đã tích lũy được. Đây sẽ là điểm cộng và là yếu tố để nhà tuyển dụng đánh giá cao trình độ chuyên môn của bạn.

Ngoài những thông tin cơ bản trong sơ yếu lý lịch kế toán, việc chia sẻ kỹ năng và sở thích cũng đóng vai trò quan trọng. CV kế toán đánh giá cao những kỹ năng phục vụ trực tiếp cho công việc như kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng học tập, kỹ năng lập kế hoạch và kỹ năng quản lý thời gian. Ngoài ra, khả năng tính toán, xử lý bảng tính, chịu được áp lực cũng rất cần thiết, đặc biệt là vào những thời điểm cao điểm như đầu tháng, cuối tháng, cuối năm.

Về hình thức, sơ yếu lý lịch cần được trình bày gọn gàng, rõ ràng, dễ xem, dễ đọc, sơ yếu lý lịch kế toán không nên sử dụng quá nhiều màu sắc, phông chữ.

12.2. Mẫu CV xin việc IT

Trong thời đại Công nghệ 4.0, ngành IT trở nên phổ biến chưa từng có và kéo theo đó là rất nhiều cơ hội việc làm ngành CNTT với mức lương tốt. Dù tình hình tuyển dụng hiện nay không quá cạnh tranh nhưng ứng viên vẫn nên chuẩn bị sẵn một mẫu CV IT chuẩn. Ngành CNTT có nhiều vị trí ứng tuyển khác nhau tùy theo nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, bao gồm IT phần cứng, IT phần mềm, IT support, IT help desk, lập trình viên PHP, lập trình viên Java, v.v. Mẫu CV IT Việt Nam không yêu cầu nhiều hình thức nhưng vẫn phải gọn gàng, sạch sẽ để đảm bảo tính xác thực của thông tin.

Ngoài thông tin cơ bản, bạn cũng có thể thêm kết quả từ các dự án bạn đã tham gia. Bắt đầu bằng cách phác thảo mục đích của dự án, phạm vi của nó, vai trò của bạn trong việc phát triển dự án và kết quả của dự án. Những kinh nghiệm, bài học rút ra sau khi thực hiện từng dự án cũng giúp nhà tuyển dụng thấy rõ khả năng học tập và tiếp thu của bạn.

12.3. Mẫu CV xin việc nhân viên kinh doanh

Nhân viên kinh doanh là một trong những vị trí có nhu cầu tuyển dụng lớn và liên tục. Yêu cầu tuyển dụng của ngành này khá khắt khe nên hồ sơ cũng cần được trình bày gọn gàng, ngăn nắp. Một số điều bạn cần hiểu rõ khi viết CV cho ngành này là: Vì công việc là một trong những vị trí trực tiếp mang lại doanh thu cho công ty nên những con số trong CV phải chính xác và nổi bật vì đây là thước đo của Tiêu chí đánh giá năng lực. vị trí. Kết quả làm việc của bạn trong công việc ban đầu.

Ngoài ra, một số kỹ năng như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng đàm phán, kỹ năng thuyết phục, kỹ năng giải quyết vấn đề,… cũng cần được nhắc tới bởi nhân viên bán hàng là người thường xuyên tiếp xúc và làm việc với khách hàng.

Mẫu CV xin việc nhân viên kinh doanh
Mẫu CV xin việc nhân viên kinh doanh

12.4. Mẫu CV Marketing

Marketing là một trong những nghề hấp dẫn nhất, đặc biệt với giới trẻ bởi tính chất công việc năng động, trẻ trung. Ngành tiếp thị thường xuyên tuyển dụng các vị trí tiếp thị trực tuyến, tiếp thị qua điện thoại, tiếp thị nội dung, tiếp thị kỹ thuật số và các vị trí khác.

Do tính chất công việc, các mẫu sơ yếu lý lịch tiếp thị khuyến khích sự sáng tạo và cách trình bày đầy màu sắc, nhưng cũng cần chú ý sao cho dễ xem và dễ đọc. Kinh nghiệm làm việc từ các công việc trước đây hoặc dự án đã hoàn thành là một lợi thế trong mắt nhà tuyển dụng. Nếu bạn đã từng giữ một vị trí liên quan đến ngành tiếp thị trong các dự án quảng bá sản phẩm và dịch vụ trước đây, hãy chia sẻ vị trí đó với nhà tuyển dụng của bạn trong mẫu sơ yếu lý lịch tiếp thị. Quy mô của dự án, những người tham gia, kết quả của dự án và đặc biệt là mô tả công việc của bạn trong dự án đều là những chi tiết mà bạn không nên bỏ qua.

12.5. CV cho việc hành chính và nhân sự

Khi các tổ chức, doanh nghiệp phát triển, nhu cầu tuyển dụng nhân lực không ngừng tăng cao, các vị trí hành chính, nhân sự cũng tăng lên đáng kể. Ngành quản trị nhân sự bao gồm các vị trí liên quan đến “hành chính” và “nhân sự”, tùy theo nhu cầu của doanh nghiệp mà có các vị trí như lễ tân, tuyển dụng, kế toán,…

Mẫu CV cho vị trí hành chính nhân sự cần phải gọn gàng, ngăn nắp, ngoài thông tin cá nhân cơ bản và trình độ học vấn, ứng viên cho vị trí hành chính nhân sự còn cần chú trọng đến hoạt động, sự tham gia xã hội và sơ yếu lý lịch của ứng viên (nếu có). ). Mang lại những lợi ích to lớn.

Ngoài ra, các kỹ năng liên quan đến công việc như kỹ năng giao tiếp, giải quyết vấn đề và đàm phán cũng cần được đề cập.

CV cho việc hành chính và nhân sự
CV cho việc hành chính và nhân sự

13. Một số điều cần lưu ý khi viết CV

Đảm bảo chính tả và ngữ pháp

CV là công cụ để bạn thể hiện trình độ, năng lực của mình, nó là bộ mặt của ứng viên nên hãy chú ý đến những yếu tố cơ bản nhất như chính tả, ngữ pháp. Sẽ không mất nhiều thời gian để xem lại sơ yếu lý lịch của bạn trước khi gửi, vì vậy đừng bỏ qua bước này.

Đối với các tài liệu không viết bằng tiếng Việt hoặc tiếng nước ngoài, hãy cẩn thận sử dụng từ ngữ phù hợp với văn hóa của mỗi quốc gia.

Tiếng lóng, chữ viết tắt và ngôn ngữ địa phương cũng bị hạn chế xuất hiện trong sơ yếu lý lịch.

Sơ yếu lý lịch rõ ràng, chuyên nghiệp

Gấp sơ yếu lý lịch của bạn là một sai lầm cơ bản mà nhiều người tìm việc mắc phải khi đi xin việc. Thay vì gấp sơ yếu lý lịch của mình, bạn có thể dễ dàng mua túi đựng tài liệu để đảm bảo sơ yếu lý lịch của bạn ở trạng thái đẹp nhất và không bị nhàu hoặc nhàu.

Ngoài ra, bạn nên hạn chế xóa bỏ trong sơ yếu lý lịch của mình. Nếu có sai sót, bạn có thể vào trang sơ yếu lý lịch trực tuyến và chỉnh sửa thay vì gạch bỏ, trông rất xấu.

Sơ yếu lý lịch của tôi quá dài

Khi nhận hồ sơ của ứng viên, điều duy nhất nhà tuyển dụng quan tâm là kinh nghiệm làm việc, trình độ học vấn, kỹ năng và sở thích sẽ giúp ích cho bạn trong công việc sau này, vì vậy nếu bạn viết một bản lý lịch quá dài và không đi vào trọng tâm sẽ phản tác dụng. . . Nhà tuyển dụng sẽ khó đọc hết hồ sơ của bạn, làm lãng phí thời gian của cả hai bên và để lại ấn tượng xấu.

Viết sơ yếu lý lịch không trung thực

Nếu nhà tuyển dụng cần thông tin so sánh, họ có thể dễ dàng liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ đào tạo của bạn hoặc tổ chức hoặc doanh nghiệp trước đây, vì vậy hãy trung thực khi viết sơ yếu lý lịch của bạn. Một thông tin không chính xác cũng có thể khiến đơn đăng ký của bạn bị từ chối ngay lập tức.

Ngoài ra, nếu bạn cố tình phóng đại kỹ năng và kinh nghiệm của mình, nhà tuyển dụng có thể phát hiện ra vấn đề thông qua một số câu hỏi mang tính kỹ thuật trong quá trình phỏng vấn nên thông tin bạn chia sẻ phải rõ ràng, khách quan và chính xác.

Thay đổi nhiều công việc trong thời gian ngắn

Thay đổi công việc liên tục là một điểm tiêu cực lớn đối với hồ sơ của bạn vì nó cho thấy bạn là một ứng viên không có cam kết lâu dài với nơi làm việc. Nếu trước đây bạn dễ dàng thay đổi công việc thì rủi ro sẽ rất cao. . Nếu cảm thấy mình không phù hợp với vị trí và môi trường làm việc, bạn cũng có thể làm việc ở vị trí đang ứng tuyển một thời gian rồi chuyển đổi công việc.

Bố cục sơ yếu lý lịch không hợp lý

Sắp xếp các ý tưởng trong sơ yếu lý lịch của bạn từ thông tin cơ bản đến thông tin chuyên biệt hơn. Thứ hạng tốt trong sơ yếu lý lịch nên được hiểu là:

  • Thông tin cá nhân + ảnh chân dung
  • Mục tiêu nghề nghiệp
  • Trình độ học vấn
  • Kinh nghiệm làm việc
  • Bằng cấp, giải thưởng, chứng chỉ
  • Các dự án tham gia (nếu có)
  • Kỹ năng
  • Quan tâm
  • Thông tin người tham chiếu

Gửi sơ yếu lý lịch ở định dạng Word

Sơ yếu lý lịch ở định dạng Word không bị coi là lỗi trong quá trình gửi sơ yếu lý lịch, nhưng đây không phải là định dạng tệp tốt nhất để gửi sơ yếu lý lịch của bạn vì những lý do sau:

Không phải nhà tuyển dụng nào cũng sử dụng hệ điều hành Windows nên lỗi font chữ, lỗi giãn cách dòng là điều khó tránh khỏi nếu bạn gửi CV dưới dạng file Word.

Khi file sơ yếu lý lịch Word được lưu vào máy tính, bất kỳ ai cũng có thể chỉnh sửa nó, vì vậy để đảm bảo thông tin của bạn được “đầy đủ” khi đến tay nhà tuyển dụng, hãy hạn chế sử dụng sơ yếu lý lịch của bạn. Tiếp tục ở định dạng tệp Word.

File CV Word có những hạn chế nhất định về bố cục và màu sắc.

Vì vậy, để đảm bảo sơ yếu lý lịch được chuẩn bị kỹ lưỡng của bạn ở trạng thái tốt nhất, hãy sử dụng sơ yếu lý lịch .pdf.

Các cụm từ “hời hợt” trong CV

“Người có tham vọng”, “đạo đức làm việc tốt”, “khả năng thuyết phục”, “khả năng diễn đạt”, “khả năng lãnh đạo”, v.v. Những cụm từ được coi là “hời hợt” trong sơ yếu lý lịch vì chúng hầu như không có ý nghĩa gì. , và đừng thể hiện bất kỳ điểm mạnh nào của bản thân.

Nếu bạn có kỹ năng, hãy chứng minh điều này bằng cách liệt kê các dự án và sản phẩm bạn đã thực hiện và giải thích vai trò của bạn trong đó. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng sơ yếu lý lịch là một danh sách chứ không phải một bản mô tả, vì vậy đừng quá chú trọng vào ngôn ngữ mà hãy giữ nó ngắn gọn và súc tích. Nếu có thêm thông tin bạn muốn chia sẻ với nhà tuyển dụng, vui lòng thảo luận thông tin đó trong cuộc phỏng vấn.

Một số điều cần lưu ý khi viết CV
Một số điều cần lưu ý khi viết CV

14. CV nên được in ở Mặt 1 hay Mặt 2?

Dù đây chỉ là một chi tiết nhỏ nhưng việc CV của bạn được in một mặt hay hai mặt sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng CV của bạn.

Ưu điểm của việc in sơ yếu lý lịch 2 mặt là có thể tiết kiệm chi phí in ấn và nguồn giấy nhưng sẽ khá khó khăn để nhà tuyển dụng giao sơ ​​yếu lý lịch chứ chưa nói đến trong quá trình in. Nếu bạn không có thiết lập tiêu chuẩn cho sơ yếu lý lịch hai mặt, sơ yếu lý lịch của bạn rất có thể sẽ được in theo hai hướng khác nhau: dọc và ngang.

Với tính năng in sơ yếu lý lịch một mặt, nhà tuyển dụng chỉ cần lật nó một lần để xem trang tiếp theo có gì. Ngoài ra, việc in sơ yếu lý lịch 2 mặt sẽ giúp tránh tình trạng chảy mực ở mặt sau nếu giấy không có chất lượng cao. Ngoài ra, việc in sơ yếu lý lịch của bạn ở một mặt sẽ giúp nhà tuyển dụng không bị thiếu thông tin ở mặt sau.

Vì vậy, lời khuyên của chúng tôi là hãy mua giấy in chất lượng cao và chỉ in sơ yếu lý lịch của bạn trên một mặt nếu có thể.

CV nên được in ở Mặt 1 hay Mặt 2?
CV nên được in ở Mặt 1 hay Mặt 2?

15. Cách gửi hồ sơ qua email

Thông thường, khi nộp đơn xin việc, bạn có một số lựa chọn để gửi sơ yếu lý lịch của mình cho nhà tuyển dụng, một trong số đó là gửi sơ yếu lý lịch của bạn qua email. Cách gửi hồ sơ này nhanh chóng và thuận tiện cho cả ứng viên và nhà tuyển dụng. Nếu bạn bối rối về cách gửi sơ yếu lý lịch của mình qua email cho nhà tuyển dụng, đây là một số mẹo từ TopCV.

Tiêu đề: thư xin việc + chức danh + tên công ty – họ tên

Ví dụ: Thư ứng tuyển vị trí Chuyên viên Marketing tại Job3s – Đỗ Quỳnh Phương

Lời mở đầu: Kính gửi bộ phận tuyển dụng + tên công ty

Nội dung:

  • Giới thiệu ngắn gọn về bản thân, chẳng hạn như tên đầy đủ và năm sinh của bạn. Sau đó giải thích ngắn gọn lý do bạn biết đến thông tin tuyển dụng của công ty.
  • Vui lòng sử dụng 2-3 dòng để nêu lý do tại sao bạn phù hợp với công việc này (bạn có thể đề cập ngắn gọn về kinh nghiệm làm việc, kỹ năng cứng, kỹ năng mềm, v.v.)
  • Thể hiện mong muốn được làm việc trong môi trường năng động, chuyên nghiệp của công ty.

Đính kèm sơ yếu lý lịch của bạn ở định dạng .pdf vào email. Vui lòng tránh xuất sơ yếu lý lịch của bạn dưới dạng hình ảnh và chèn trực tiếp vào email. Điều này có thể khiến sơ yếu lý lịch của bạn có vẻ mơ hồ hoặc hạn hẹp, gây khó khăn cho việc tiếp cận thông tin.

Đừng quên kiểm tra kỹ địa chỉ email và nội dung email xem có chính xác không trước khi nhấn gửi.